TÁC HẠI CỦA NHIỄM NƯỚC

Water contamination 4 (140)

Tác hại của sự nhiễm nước trong dầu nhớt động cơ

Nước rất quan trọng cho cuộc sống của chúng ta và mọi sinh vật xung quanh ta…Thế nhưng với động cơ xe, thì lại là chuyện khác. Nó sẽ rất có hại đấy các bạn ạ!

Chúng ta hãy tìm hiểu nước có hại như thế nào trong dầu động cơ? Và từ đâu lại sinh ra nước trong một động cơ “kín mít” thế kia nhé?

Trong hệ thống bôi trơn của động cơ, nước sẽ rất có hại khi nó vượt quá mức cho phép. Đó là khi nó hiện diện ở trạng thái nhũ tương (đục như café sữa) và ở trạng thái tự do. Sự hiện hiện này sẽ làm tổn hại màng dầu nhớt cần có để giúp hai bề mặt kim loại trượt trên màng nhớt thay vì trượt trực tiếp lên nhau (chế độ bôi trơn thủy động học). Sự tổn hại màng dầu sẽ dẫn đến việc hao mòn các bộ phận nhanh chóng. (Chỉ 1% nước có mặt trong dầu, sẽ làm giảm 90% tuổi thọ của ổ trục). Nước không chỉ dừng ở việc làm hỏng màng dầu, nó còn làm xói mòn các bề mặt kim loại dưới tác động của nhiệt độ và áp lực vận hành cao.

Trong một số điều kiện vận hành khắc nghiệt, ion hydro bị tách ra và bị hấp thu vào bề mặt của kim loại trong các ổ trục gây ra hiện tượng “làm giòn bởi hydro”. Hiện tượng này làm cấu trúc bề mặt kim loại của ổ trục thay đổi, bị yếu đi hoặc giòn và có khuynh hướng bị nứt, vỡ.

Sự hiện diện của nước cũng sẽ làm giảm tuổi thọ dầu nhớt do qua trình oxy hóa. Quá trình oxy quá sẽ tăng nhanh gấp nhiều lần so với bình thường đặc biệt là khi có sự hiện diện của các kim loại đồng, thiếc…Một số loại dầu nhớt động cơ có công thức dầu gốc là gốc ester sẽ rất “ái” nước…dẫn đến sự phá hủy cấu trúc dầu gốc và sự hình thành axit. Nước cũng tương tác hóa học với hệ phụ gia trong dầu nhớt làm giảm chức năng cần có của hệ phụ gia, hình thành axit. Các axit này sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn hóa học trên các bề mặt kim loại….

Một cách ngắn gọn lại, sự hiện của nước trong dầu nhớt khi nó vượt mức cho phép thì sẽ rất có hại: hại cho tuổi thọ dầu nhớt, và hại cho bề mặt kim loại trong động cơ.

Vậy thì nước từ đâu sinh ra?

Bản thân dầu nhớt hay nhiên liệu (xăng, diesel) không có nước các bạn ạ. Nước được sinh ra từ chính quá trình đốt trong của động cơ. Tuy nhiên nếu xe được thường xuyên sử dụng và chạy những quãng đường đủ dài (trên 15 phút) thì cũng sẽ giúp loại bỏ/bớt hơi ẩm của nước.

Nếu xe thường xuyên chạy các quãng đường ngắn, dừng đỗ liên tục, hoặc nằm trong garage quá lâu hàm lượng nước sẽ khá cao. Và hệ quả thì chúng ta vừa bàn đến ở trên.

Một lời nhắn nhủ với các bạn đã “trót” mua xe rồi thì phải sử dụng đi các bạn ạ, sẽ càng tốt cho xe (và cho gia đình) của bạn khi có những chuyến dã ngoại đường dài, các bạn nhé!

Chúc bạn lái xe an toàn và vui vẻ!