DEO vs. PMO

generic-API donut

Đâu là sự khác biệt giữa nhớt đông cơ xăng và nhớt động cơ diesel?

Chúng ta tiếp tục bàn về sự lựa chọn dầu nhớt đúng cho xe của bạn. Trong bài viết trước, lựa chọn độ nhớt và cấp chất lượng là hai điểm chính khi lựa chọn. Thế nhưng đâu là sự khác biệt chính giữa hai dòng nhớt: động cơ xăng và động cơ diesel?

Đã có khá nhiều sự lẫn lộn giữa hai loại này? “Đã có những ý kiến cho rằng nhớt nào cũng là nhớt..”. Về cơ bản, dầu nhớt là sự pha trộn giữa dầu gốc + phụ gia. Tuy nhiên, sự lựa chọn lựa chọn hệ phụ gia khác nhau sẽ cho ra các loại nhớt phục vụ cho các nhu cầu vận hành khác nhau…

Khác biệt đầu tiên xuất phát từ hệ thống khí xả. Bộ “xúc tác chuyển đổi khí xả” (catalytic converter) có vai trò chuyển đổi khí thải độc hại từ động cơ thành các loại sản phẩm phụ ổn định và ít độc hại hơn trước khi xả ra không khí bên ngoài. Trong thành phần của khí xả từ động cơ, các chất như Kẽm (Zn), Phốt-pho (P), Lưu huỳnh (S) có khả năng làm hỏng chức năng của bộ “xúc tác chuyển đổi khí xả”. Dầu động cơ diesel có nhiều phụ gia chống mài mòn, và phần lớn các phụ gia này có chứa nhiều Zn, P, S. Hệ chuyển đổi khí thải của động cơ diesel được thiết kế để hoạt động trong điều kiện này, trong khi hệ thống chuyển đổi khí thải của động cơ xăng thì không được thiết kế như vậy. Và vì vậy chắc là bạn sẽ không muốn sử dụng nhớt động cơ diesel cho xe có động cơ xăng của bạn rồi, phải không? Tuy nhiên, các thế hệ động cơ trước 1975 lại không có vấn đề gì vì chúng không có bộ “xúc tác chuyển đổi khí thải” này.

Kế đến là cấp độ phụ gia. Nhớt động cơ diesel có nhiều phụ gia hơn nhớt động cơ xăng. Phổ biến nhất là các phụ gia kiềm (TBN). Loại phụ gia này đóng nhiều vai trò, chủ yếu nhất là vai trò làm trung hòa axit và làm sạch. Vì động cơ diesel có nhiều muội than và các sản phẩm phụ nên dầu nhớt động cơ diesel có nhiều phụ gia này hơn để “chiến đấu” với chúng. Nếu bạn có nhiều phụ gia này trong động cơ xăng, hiệu ứng phụ của nó sẽ khá là tai hại. Sự dư thừa của TBN sẽ ảnh hưởng xấu đến độ kín giữa bạc xéc-măng và nòng xy-lanh. Kết quả là áp lực nén bị giảm và hiệu quả động cơ cũng bị giảm

Làm thế nào để bạn phân biệt giữa hai loại nhớt trong lúc lựa chọn? Đối với các loại nhớt có đăng ký phép sử dụng của API (American Petroleum Institute), bạn tìm trong doughnut (hình dưới). Trên đỉnh của doughnut sẽ có ghi phân loại cấp độ nhớt. Nhớt cho động cơ xăng sẽ bắt đầu với ký tự “S”, còn nhớt động cơ diesel sẽ bắt đầu với ký tự “C”

api donut SNAPI doughnut (C)