Sự thật (không sạch sẽ) về muội than trong động cơ diesel:
Một sản phẩm phụ vẫn còn tồn tại và không thay đổi từ khi hãng xe Daimler phát triển mô hình động cơ xe chạy bằng dầu diesel năm 1886, đó là muội than. Ngay cả trong những động cơ tiên tiến nhất hiện nay sử dụng nhiên liệu siêu sạch (có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp) muội than vẫn có tác động lớn đến khả năng vận hành và tuổi thọ của động cơ.
Thực tế là các động cơ ngày nay có khuynh hướng được thiết kế gọn lại nhưng có khả năng hoạt động khắc nghiệt hơn, thời gian thay dầu nhớt dài ra, vì thế mối quan tâm đến muội than chưa bao giờ lớn hơn như hôm nay.
Tuy nhiên vẫn có cách để giảm thiểu tác hại của muội than để tăng khả năng vận hành của động cơ và tiết kiệm chi phí.
Trước hết chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu muội than là gì?
Muội than được hình thành từ carbon sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn của nhiên liệu. Nếu một quá trình đốt là hoàn toàn thì sản phẩm sinh ra chỉ là nước (H2O) và các-bo-nit (CO2). Tuy nhiên, do nhiên liệu không sạch, do giới hạn về hiệu quả của động cơ đốt trong, và do nhiệt độ động cơ cao, muội than và các sản phẩm phụ khác như các oxit nitơ (NOx) được sinh ra. Các khí thải này được xử lý bởi các hệ thống tái tuần hoàn khí thải (EGR), hoặc hệ thống kiểm soát khí thải chủ động bằng chất xúc tác (SCR) với bộ lọc chất thải cặn (DPF).
Một phần của muội than và các sản phẩm phụ này được hấp thụ vào dầu nhớt động cơ. Trong hệ thống EGR, với mục đích kiểm soát khí thải, một phần khí thải được đưa trở lại buồng đốt và vì vậy một lượng muội than cao hơn được tải thêm vào nhớt động cơ. Mặc dù muội than có kích cỡ nhỏ hơn micron, chúng lại có khuynh hướng kết tụ thành những hạt lớn hơn và tiến đến sự hình thành cặn bùn (sludge) bám vào các bộ phận của động cơ và lọc nhớt. Điều này sẽ làm gia tăng mài mòn.
Nó ảnh hưởng gì đến động cơ của bạn?
Vấn đề chính xảy ra với động cơ của bạn là khi muội than bị kết tụ chúng có tính mài mòn lớn. Sự hiện diện của muội than bị kết tụ giữa hai bề mặt kim loại trượt lên nhau (ví dụ như giữa bạc xéc-măng và xy-lanh, hoặc trong các ổ trục trong động cơ) đóng vai trò như một miếng giấy nhám và gây ra mài mòn. Khi dầu nhớt trong thời gian hoạt động, muội than càng sinh ra nhiều. Do vậy khả năng giảm thiểu sự kết tụ muội than của dầu nhớt là rất quan trọng.
Nếu muội than không bị ngăn cản kết tụ, sự mài mòn các bộ phận trong động cơ càng nhiều, gây ảnh hưởng lớn hiệu quả và công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu.
Một hệ quả nữa của việc kết tụ muội than là sự gia tăng độ nhớt của dầu nhớt động cơ. Độ nhớt càng cao càng ảnh hưởng đến khả năng lưu chuyển của nhớt và, vì vậy, các bộ phận không được bôi trơn đầy đủ. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho động cơ khi khởi động tại nhiệt độ thấp…
Bạn có thể làm gì?
Để giúp chống lại tác hại của muội than và kéo dài tuổi thọ động cơ, lựa chọn loại dầu nhớt có khả năng giải quyết muội than tuyệt hảo là cần thiết. Có hai nguyên tắc chính cần được cân nhắc kỹ khi lựa chọn dầu nhớt động cơ diesel:
– Dầu nhớt được sản xuất từ dầu gốc có độ tinh khiết cao qua quá trình tinh lọc tiên tiến. Kết quả kiểm tra theo tiêu chuẩn MACK T-11, các loại nhớt động cơ được sản xuất từ dầu gốc có độ tinh khiết 99.9% của Petro-Canada và hệ phụ gia có bản quyền cho khả năng vượt trội hẳn trong khả năng giải quyết muội than (phân tán và chống kết tụ tốt; kích cỡ kết tụ lớn nhất là 0.3-0.4 micron so với 0.8micron thường có của các loại dầu nhớt khác)
– Dầu nhớt động cơ diesel có phụ gia phân tán muội than hiệu quả ngăn cản chúng kết tụ lại. Dầu nhớt DURON của Petro-Canada được sản xuất với các loại phụ gia đặc biệt có khả năng bảo vệ lâu dài chống lại các hỏng hóc gây ra bởi muội than. Một kết quả tất yếu là DURON có khả năng phân tán vi mô các hạt muội than, ngăn cản chúng kết tụ và bảo vệ động cơ khỏi sự mài mòn tốt hơn
Các nghiên cứu gần đây cho thấy dầu gốc siêu tinh khiết có thể giúp gia tăng hiệu quả phân tán, cho phép dầu nhớt giải quyết nhiều muội than hơn với cùng một lượng phụ gia.
Bằng sự lựa chọn dầu nhớt có chất lượng cao hơn giải quyết muội than tốt hơn, xe và các thiết bị của bạn có khả năng kéo dài thời gian thay dầu, tiết kiệm nhiên liệu, tăng thời gian vận hành có ích, và giúp kéo dài tuổi thọ động cơ.
(Trích dẫn từ TechBulletin của Petro-Canada)